Home น่ารู้บัตรเครดิต ข้อดี ข้อเสียของบัตรเครดิต ที่มือใหม่หัดใช้ต้องรู้

ข้อดี ข้อเสียของบัตรเครดิต ที่มือใหม่หัดใช้ต้องรู้

by tomtam

บัตรเครดิตเป็นบัตรที่สถาบันการเงินต่างๆออกให้แก่ลูกค้า เพื่อใช้จ่ายแทนเงินสด หรือกดเงินสดออกมาใช้ได้ ถือว่าเป็นตัวช่วยในการใช้จ่ายที่ดี นอกจากนี้เมื่อใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตยังได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆอีกมากมาย จึงทำให้หลายคนเลือกใช้บัตรเครดิตมากกว่าการใช้เงินสด ดูเหมือนบัตรเครดิตจะดีสำหรับการพกพาแทนเงินสด แต่ก็ทำให้หลายคนเป็นหนี้ได้หากใช้จ่ายเงินเกินตัว สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มใช้บัตรเครดิต เราอยากให้ศึกษาข้อดี ข้อเสียของบัตรเครดิตให้ดีๆ ก่อนที่จะนำไปรูดซื้อสินค้า เพราะหากใช้เป็นก็จะเกิดประโยชน์ต่อตัวเราในแง่การได้ส่วนลด ได้โปรโมชั่นต่างๆ แต่หากใช้ไม่เป็น นำไปรูดซื้อสินค้าอย่างเดียวโดยไม่สนความจำเป็น อาจก่อให้เกิดหนี้ท่วมหัวได้

ข้อดี ข้อเสียของบัตรเครดิต ที่มือใหม่หัดใช้ต้องรู้ 3

ข้อดีของบัตรเครดิต

1. ไม่ต้องพกเงินสด

การมีบัตรเครดิตทำให้เราไม่จำเป็นต้องพกเงินสด หากต้องการซื้อสินค้าชิ้นไหนสามารถรูดซื้อได้เลย โดยที่ไม่ต้องไปหากดตังจากตู้ ATM โดยเฉพาะอย่างยิ่งการไปต่างประเทศ การพกบัตรเครดิตไว้สะดวกกว่ามาก เพราะหลายครั้งที่เราไม่สามารถหาเงินสดในสกุลประเทศนั้นได้ อาจเพราะที่เตรียมไว้ไม่พอ เราก็ใช้บัตรเครดิตนี่แหละรูดซื้อสินค้าหรือบริการเอา

2. ผ่อนจ่ายสินค้าได้

สำหรับคนที่ไม่มีเงินก้อนและมีความจำเป็นต้องซื้อสินค้าทันที บัตรเครดิตสามารถนำไปผ่อนสินค้าที่เราต้องการได้โดยไม่ต้องเสียเงินก้อนโต ในอัตราดอกเบี้ย 0% ส่วนระยะเวลาที่กำหนดในการผ่อนสินค้าก็ขึ้นอยู่กับร้านค้า เหมาะมากกับคนที่ต้องการสินค้ามาใช้ก่อน แล้วค่อยทยอยจ่ายในภายหลัง

3. หักค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายทุกเดือนได้ทันที

เราสามารถตั้งให้บัตรเครดิตหักค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายทุกเดือนได้ทันที เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอินเทอร์เน็ต ค่าผ่อนรถ ค่าผ่อนบ้าน ช่วยลดความยุ่งยากหากลืมชำระค่าบริการ เช่น ค่าปรับ เป็นต้น

4. มีส่วนลดและโปรโมชั่นดีๆ

บัตรเครดิตมักมีส่วนลดและจัดโปรโมชั่นดีๆเพื่อจูงใจให้คนเลือกใช้บัตรเครดิตของสถาบันการเงินตนเอง ซึ่งตรงนี้เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้บัตรเครดิตมาก อย่างเวลาไปทานอาหารที่ร้าน หากบัตรเครดิตที่เราใช้ร่วมรายการ เราอาจได้ส่วนลดที่ทำให้จ่ายค่าอาหารได้ถูกลง เป็นต้น นอกจากนี้บัตรเครดิตยังมีแต้มให้สะสมเมื่อใช้จ่ายผ่านบัตรด้วย เราสามารถสะสมแต้มไว้แลกตั๋วเครื่องบิน ตั๋วดูหนัง ใช้เป็นส่วนลด หรืออื่นๆ เป็นต้น

5. เลื่อนการชำระเงินออกไป

ส่วนใหญ่การซื้อสินค้าและบริการผ่านบัตรเครดิต จะปลอดดอกเบี้ย 45 วัน ซึ่งหมายความว่าภายใน 45 วันหลังจากรูดบัตรนี้เราไม่ต้องเสียดอกเบี้ยนั่นเอง

6. เป็นเครดิตในอนาคต

หากมีวินัยในการใช้บัตรเครดิต ผู้ถือบัตรมีโอกาสกู้สินเชื่อเพื่อซื้อบ้าน หรือซื้อรถได้ การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเป็นสิ่งที่เพิ่มความน่าเชื่อถือในการชำระหนี้ให้กับผู้ถือบัตรได้ ถือเป็นเครดิตติดตัวที่ช่วยให้อนุมัติสินเชื่อง่ายขึ้น

ข้อดี ข้อเสียของบัตรเครดิต ที่มือใหม่หัดใช้ต้องรู้ 4

ข้อเสียของบัตรเครดิต

1. สร้างนิสัยที่ไม่ดีในการใช้เงิน

การมีบัตรเครดิตอาจทำให้เราใช้เงินเกินตัวได้ เนื่องจากความสะดวกรวดเร็วในการใช้จ่าย อีกทั้งเรายังสามารถถือบัตรเครดิตได้หลายใบ และหากมีการชำระเงินขั้นต่ำด้วย ก็ยิ่งทำให้เป็นหนี้ก้อนโตขึ้นมาได้

2. ดอกเบี้ยสูงหากไม่ชำระตามกำหนด

บัตรเครดิตมีอัตราดอกเบี้ยที่สูงถึง 20 – 28% ต่อปี หากไม่สามารถชำระเงินคืนได้ตามที่กำหนด หรือชำระเงินขั้นต่ำก็จะมีการปรับดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นอีก

3. บางบัตรมีค่าธรรมเนียมรายปี

บัตรเครดิตบางใบมีค่าธรรมเนียมรายปี หากใช้ไม่ถึงยอดที่กำหนด ดังนั้นก่อนทำบัตรเครดิตควรศึกษาเรื่องนี้ให้ดีๆก่อน

You may also like

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More